พระล้านนาดอทคอม แหล่งรวมพระเครื่องเมืองเหนือ
นสพ.คมชัดลึก

"เหรียญครูบาศรีวิชัย บ้านปาง สร้างทันครูบาหรือไม่?"...นสพ.คมชัดลึก 5-6 ม.ค.52 โดย น้อย ไอยรา

     
 

"เหรียญครูบาศรีวิชัย บ้านปาง สร้างทันครูบาหรือไม่?"...นสพ.คมชัดลึก 5-6 ม.ค.52 โดย น้อย ไอยรา

 
 
โดย : admin    [Feedback +4 -1] [+0 -0]   Mon 5, Jan 2009 19:05:53
 








 

เสี่ยน้อยให้เหตุผลได้เยี่ยมเลยครับ  ผมเชื่อว่าไม่ทันมานานแล้วเช่นกันครับ

เหตุผลของผม ผมเคยได้สอบถามข้อมูลกับคุณลุงท่านหนึ่ง บ้านท่านอยู่ที่ตลาดบ้านโฮ่ง  ท่านเคยบวชรับใช้ใกล้ชิดครูบาศรีวิชัย ช่วงปลายชีวิตของครูบาครับ  ผมสอบถามเรื่องเหรียญบ้านปางว่าใครเป็นผู้สร้าง และทำที่ไหน  ท่านบอกว่าท่านไม่รู้ แต่ตอนที่ท่านอยู่กับครูบาไม่เคยเห็นว่ามีใครมาขอสร้างพระ ของครูบาศรีวิไชย

ผมถามถึงเรื่องการสร้างพระเกศาของครูบา  ท่านบอกว่าลูกศิษย์รูปไหนที่ปลงเกศาครูบา ก็จะเก็บเอาไว้ใช้บูชา ไว้ใช้ทำพระแล้วแบ่งปันกันใช้  ผมถามว่าครูบาได้ปลุกเสกไหม?  ท่านว่า ครูบาไม่ถือข่ามถือครึด ดังนั้นจึงไม่มีใครกล้าเอาไปให้ครูบามนต์ให้  เกรงว่าครูบาท่านจะว่าเอา  เพราะถ้าครูบาว่าอะไรใคร ก็จะเป็นตามที่ครูบาท่านว่า  คุณลุงบอกว่าพระเกศาที่ท่านทำเอง ท่านจะเอาพระที่ทำแล้วห่อผ้าแล้วเอาไปวางไว้ที่หน้าพระประธาน เพราะถือเอาว่าตอนครูบาสวดมนต์จะเป็นการอธิษฐานจิต" มนต์ "ให้ไปด้วยเลย

ผมถามถึงเหรียญ ปี 2482 คุณลุงบอกว่า ครูบาท่านมรณภาพก่อนตอนที่เหรียญยังอยู่ที่กรุงเทพฯอยู่  

คุณลุงเล่าให้ฟังว่า หลวงศรีประกาศมาที่วัดบ้านปาง เพื่อขออนุญาตสร้างเหรียญรูปเหมือนครูบา เพื่อเอาไปร่วมปลุกเสกที่วัดราชบพิธ กทม. แต่ครูบาไม่อนุญาต  หลวงศรีประกาศ พักอยู่ที่บ้านปางเป็นอาทิตย์เพื่อชักชวนชาวบ้านให้ช่วยกันขอครูบา ครูบาถึงได้ให้อนุญาต แต่ให้ลงปี พ.ศ.ปี 2482 ระหว่างที่ส่งเหรียญไป กทม.นั้น ครูบาท่านมรณภาพก่อน ไม่ทันได้มนต์เหรียญของท่าน เมื่อเหรียญที่ปลุกเสกที่วัดราชบพิธเสร็จแล้วส่งกลับมานั้น คุณลุงท่านนี้เป็นอีกท่านหนึ่ง ที่เป็นคนบอกบุญกับชาวบ้าน โดยการให้บูชาธงเล็กๆ ใครที่เช่าบูชาธงหนึ่งอันในราคา 1 บาท จะได้เหรียญครูบา 2482 1 เหรียญ  ใครที่บูชาธง 25 อัน จะได้เหรียญ 1 กล่องสบู่ที่บรรจุเหรียญครูบาไว้ 25 เหรียญ 

หลวงศรีประกาศ เป็นคหบดี ถือว่าเป็นศิษย์ใกล้ชิดพระครูบาระดับแถวหน้า ขออนุญาตสร้างเหรียญรูปเหมือนของท่าน กว่าท่านพระครูบาจะอนุญาตแสนจะยาก  แล้ววัตถุมงคลไม่ว่าจะเป็นเหรียญ หรือรูปหล่อ ใครจะเป็นผู้ขออนุญาตพระครูบาครับ  เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ที่ผมได้เจอกับตัวเองครับ ไม่มีเจตนาเป็นอย่างอื่นครับ    

 
โดย : toi    [Feedback +4 -1] [+0 -0]   [ 1 ] Fri 16, Jan 2009 23:36:13









 

เหรียญปี 2482 เก็บเพราะร่วมพิธีปลุกเสกโดยพระเกจิอาจารย์สายสงครามอินโดจีนครับ

วัตถุมงคลอย่างอื่นๆของครูบา จะเก็บ จะใช้พระของครูบาศรีวิไชย ก็มีแต่พระเกศายุคแรกๆเท่านั้นครับ ขอบคุณครับผม

 
โดย : toi    [Feedback +4 -1] [+0 -0]   [ 2 ] Fri 16, Jan 2009 23:56:03

 
พระล้านนา.คอม เว็บ พระเครื่อง พระบูชา อันดับหนึ่ง ของภาคเหนือ ออกแบบเว็บไซต์โดย 2WinWeb design บริการรับทำเว็บไซต์
Copyright Pralanna.com All right reserved. © สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมายโดย บริษัท พระล้านนาดอทคอม จำกัด.